» » » Các loại tem và kỹ thuật in tem

Trước hết, TEM CHỐNG HÀNG GIẢ ở Việt Nam, chỉ có 2 NƠI ĐƯỢC PHÉP IN:

1. BỘ CÔNG AN
2. XÍ NGHIỆP SẢN XUẤT TEM NHÃN CHỐNG HÀNG GIẢ .

Vậy thì những ai từng cho là mình có thể in ấn được 2 mặt hàng này thì nên xem xét lại nhé. Phải dùng là "Dịch vụ" thì đúng hơn. Thậm chí còn đem cả hình người đẹp vô làm "mỹ nhân kế" nữa. Thiệt là hết biết

Vậy thì, các tên gọi dùng để đánh dấu sản phẩm của mình làm ra, hay tránh để bị tháo tem ra, có nên gọi chung là TEM NIÊM PHONG (bao gồm: Decal bể, tem ngũ sắc, tem dán tổ ong...)hay không? Vì khi muốn làm TEM CHỐNG GIẢ CHO HÀNG THẬT thì phải qua khá nhiều thủ tục, chứ có đơn giản là Alo là xong???

Tất cả các máy móc dành cho làm tem HOLOGRAM in bằng công nghệ in laser trên chất liệu Hologram và màng Hologram với máy móc thiết bị do Nhà nước quản lý từ khâu nhập khẩu đến vận hành.

Mặt khác khách hàng cũng có những thỏa thuận chi tiết riêng để chống làm giả tem nhãn sản phẩm của đơn vị mình. Người tiêu dùng có thể yên tâm khi mua sản phẩm nào đó được dán loại tem này.

Hiện cũng có một số công nghệ mới in tem bảo hành chống giả ở Việt Nam cũng đáng lưu ý như:
1. Chuyện bắt đầu từ một ngày vào năm 2002, khi ông Chấn tình cờ nhìn thấy một con gián bám vào con tem hologram (tem nổi) trên chai dầu gội đầu Sunsilk. Với kiến thức về vật lý ứng dụng học từ trường Đại học Đà Lạt (Khoa vật lý ứng dụng, khóa 1995-2000), ý nghĩ sáng tạo ra con tem để chống hàng nhái, hàng giả bỗng hình thành trong đầu ông.

Tìm hiểu về tính bảo mật của các loại tem hàng hóa, kể cả tem hologram, ông rút ra được những điểm yếu: với nhà sản xuất đó là công nghệ phức tạp, khó khăn về công cụ chứng thực mà vẫn có thể bị làm nhái; với người tiêu dùng là hạn chế của trí nhớ và thị giác, mất nhiều thời gian trong nhận biết…

"Tôi phát hiện ra một nghịch lý trong công nghệ sản xuất tem hàng hóa, đó là công nghệ phòng chống hàng nhái, hàng giả càng tinh vi bao nhiêu thì người tiêu dùng càng khó nhận biết sản phẩm công nghệ ấy bấy nhiêu", ông Chấn nói. Chính dựa vào nghịch lý này, kẻ làm giả tem hàng hóa chỉ cần làm giả hoặc làm nhái gần giống phần nhìn thấy của tem là xem như thành công, kể cả tem hologram (gồm hai phần: phần an ninh nổi tạo ra từ các hoa văn do hiệu ứng quang học; phần an ninh chìm được tạo ra bằng các kỹ thuật không thể nhìn thấy bằng mắt thường).
Sau một thời gian tìm tòi, ông Chấn nghĩ ra cách thức mới để tạo ra tem chống hàng giả thông qua sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Ông đặt tên cho con tem do mình sáng tạo là tem thương mại điện tử chống hàng giả, gọi tắt là tem @.

Tem @ là một con tem trên đó có in một chuỗi ký tự đã được mã hóa (mã tem) kèm theo các dấu gạch giữa ngăn cách; đồng thời in một dãy mã vạch tương ứng với chuỗi ký tự và in địa chỉ trang web cùng số điện thoại của nơi kiểm tra tem (thật - giả). Sau đó tem @ sẽ được che kín bằng một lớp bạc mỏng.

Theo ông Chấn, tem @ được tạo ra bằng cách chọn mã số ngẫu nhiên, sau đó được mã hóa và lưu trữ trong kho cơ sở dữ liệu, và nội dung tem @ trong cơ sở dữ liệu này là duy nhất và không trùng nhau. Mỗi tem @ chỉ được sử dụng một lần và kiểm tra mã tem một lần. Sau khi dán vào các sản phẩm và phát hành ra thị trường thì tem @ có thể kiểm tra thông qua Internet hoặc điện thoại di động (địa chỉ trang web và số điện thoại di động trên tem).

Khi sử dụng tem @, nhà sản xuất hàng hóa đặt tem từ nhà cung cấp tem. Khi sản phẩm bán ra thị trường, nếu người tiêu dùng đồng ý mua sẽ cào bỏ lớp tráng bạc và sử dụng máy tính kết nối địa chỉ trang web (có in trên tem), nhập mã tem vào để kiểm tra. Mã này sẽ được chuyển đến máy chủ của nhà sản xuất tem và kết quả chứng thực sẽ hiện trên trang web tức thì, cùng những đặc điểm nhận dạng kỹ lưỡng về sản phẩm. Nếu kết quả chứng thực cho thấy mã tem hợp lệ (có trong cơ sở dữ liệu máy chủ) thì giao dịch bình thường. Việc kiểm tra qua điện thoại di động cũng tương tự như thế.

Theo ông Chấn, tem @ vẫn hoàn toàn có thể làm giả được vì nó được làm ra với công nghệ thấp, nhưng người tiêu dùng có thể phát hiện và vô hiệu hóa tem @ giả rất dễ dàng. Tuy nhiên, tem @ chỉ thích hợp cho các ứng dụng chỉ cần chứng thực một lần, với các ứng dụng cần chứng thực nhiều lần thì các doanh nghiệp cần lựa chọn tem hàng hóa thông thường, nhưng đây cũng là một ưu điểm của tem @ trong vấn đề chống sao chép tem.

"Chi phí sản xuất tem @ hoàn toàn có thể cạnh tranh với tem hologram", ông Chấn khẳng định. Theo ông, cuối năm nay tem @ sẽ xuất hiện trên thị trường. Hy vọng các doanh nghiệp có thêm một công cụ để bảo vệ các nhãn hiệu uy tín của mình.

2. Các nhà vật lý Việt Nam mới thử nghiệm thành công loại màng đổi màu, có thể sử dụng làm tem chống hàng giả, hoặc ngân phiếu, tín phiếu, văn bằng... Khi nghiêng ở các góc độ khác nhau, các màng màu đỏ, xanh sẽ đổi sang những màu đen, tím... rất đặc thù, không thể bắt chước.

Hiện nay, nạn hàng giả, hàng nhái đang trở thành nỗi lo lớn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ngay cả tem chống hàng giả sản xuất bằng công nghệ cao (tem H) cũng bị làm giả. Chính vì thế, sản phẩm tem chống hàng giả làm từ màng đổi màu của Viện Vật lý, Trung tâm KHTN&CNQG, đang được xem là một giải pháp tốt để thay thế các loại tem cũ. ( in tờ rơi)

Trên thị trường hiện nay, tem Hologramm là loại hay được sử dụng để chống làm hàng giả nhiều nhất vì nó rẻ tiền, có thể dán đồng loạt trên hàng hóa. Nhưng nhược điểm của nó là có thể bị nhái khá dễ dàng bằng phương pháp in nén (gần như kỹ thuật in thông thường), nên độ an toàn không cao.

So với tem Hologramm, tem chống hàng giả làm từ màng đổi màu có những ưu điểm lớn như: Sự đổi màu rất rõ nét và đơn nhất (không sặc sỡ nhiều màu) nên ai cũng có thể tự kiểm tra được mà không cần một thiết bị đặc biệt. Nó chống được những cách làm giả bằng kỹ thuật in màu, copy màu và scan màu, vì sau khi in, copy hoặc scan, hiệu ứng đổi màu của tem sẽ không còn. Ngoài ra, muốn sản xuất tem này, người ta cần có công nghệ cao và thiết bị đắt tiền. Đây cũng là một cản trở lớn cho những kẻ có ý đồ làm giả.

Trên thế giới, kỹ thuật màng đổi màu cũng mới được nghiên cứu trong thời gian gần đây. Ví dụ, người ta đã sử dụng màng đổi màu để chống làm giả trên đồng 20 đôla Mỹ và đồng 20 đôla Canada.

Những thành công bước đầu

Công trình nghiên cứu tem chống hàng giả từ màng đổi màu được Viện Vật lý thực hiện từ năm 1999, và đến năm 2000, được triển khai dưới dạng đề tài cấp cơ sở. Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu cơ chế đổi màu trên hệ màng mỏng giao thoa quang học.

Qua 2 năm thử nghiệm, các nhà khoa học đã cho ra đời loại màng mỏng, có màu đẹp, đổi màu rõ nét. Khi nghiêng ở các góc độ khác nhau, màng đỏ đổi sang màu xanh lá cây, chàm, tím; còn màng tím khi nghiêng 350 độ sẽ đổi sang đen, và nghiêng đến 450 độ sẽ đổi sang đỏ. Các màng đổi màu này đều đã được thử độ bền cơ học trong môi trường khí quyển 6 tháng, và kết quả là chúng không hề bị bong rộp hoặc nấm mốc.

Viện Vật lý đang tiến hành nâng cao kỹ thuật gài đặt logo và chữ viết trên màng, kỹ thuật ẩn hiện ký hiệu hay chữ viết khi thay đổi góc quan sát, cũng như kỹ thuật truyền và dán màng đổi màu lên những văn bản mật.

Kết quả nghiên cứu màng đổi màu là cơ sở quan trọng cho việc chế tạo tem cao cấp chống làm giả tiền, ngân phiếu, tín phiếu, bằng cấp, giấy tờ quan trọng, tem chống làm nhái,... góp phần bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

(Theo Sài Gòn Giải Phóng)

3. Mỗi một chiếc tem chống hàng giả thường có ba cấp bảo vệ. Cấp bảo vệ thứ nhất phải nhìn thấy được như mã vạch, hoa văn của tem thường dùng cho người tiêu dùng kiểm tra. Cấp bảo vệ thứ hai mắt thường không nhìn thấy được nhưng khi dùng phương tiện thì nhìn thấy nhằm phục vụ cho cơ quan sản xuất hàng hóa và người bán hàng, đại lý như máy soi tiền chẳng hạn. Cấp bảo vệ thứ ba là siêu nhỏ, phải có dụng cụ chuyên dùng rất đặc biệt mới phát hiện ra được. Thường thì cấp bảo vệ này dành cho các chuyên gia khi giám định thật giả. Trong 1 con tem có thể làm cả ba cấp, tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Công nghệ sản xuất để chống làm hàng giả hiện rất tinh vi với công nghệ in cao cấp như in lồi, in lõm hay sử dụng công nghệ nano (công nghệ siêu nhỏ) khi sản xuất sản phẩm. Ví dụ khi làm một chiếc ấm, nhà sản xuất có thể đưa thêm vật liệu chống làm giả vào, khi dùng thiết bị đầu dò sẽ phát hiện hàng thật, hàng giả. Hay dựa vào các đặc điểm vật lý như dùng các bước sóng, thay đổi các bước sóng khác nhau hay khi có ánh sáng sẽ phát quang, phát sáng hay thay đổi màu sắc. Những yếu tố này có thể đưa vào tem sản phẩm hay sản phẩm. Chẳng hạn như trên tem sản phẩm nếu nhìn bằng mắt thường thì chỉ là một đường vạch nhưng khi dùng kính soi chuyên dùng sẽ hiển thị thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm Phát triển Công nghệ Kỹ thuật chống hàng giả còn có công nghệ in cao cấp chủ động tạo ra những đặc điểm để chống hàng giả như công nghệ từ trường, kỹ thuật phản quang, phát quang theo độ dài bước sóng, phát quang nhiều cấp, hiệu ứng đồng vị phóng xạ

About Triệu Tuấn Anh

Tôi thích nghe nhạc, đam mê cafe, thích giao lưu cùng bạn bè.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét